ลูกจ้างเฮ!! ก.คลังร่าง พ.ร.บ. บังคับ บ.เอกชนลุกจ้างเกิน 100 คนตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1537
หางาน,สมัครงาน,งาน,ลูกจ้างเฮ!! ก.คลังร่าง พ.ร.บ. บังคับ บ.เอกชนลุกจ้างเกิน 100 คนตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

 

กระทรวงการคลัง เผย ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ ให้บริษัทเอกชนที่มีลูกจ้างรวมกันตั้งแต่ 100 คนขึ้นไปตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เพื่อเป็นเงินออมในวัยเกษียณให้พนักงาน

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้ออกมาเผยร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ หรือ กบช. โดยสาระสำคัญของกฎหมายจะบังคับให้ผู้ประกอบการทุกรายตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ โดยจะเริ่มจากบริษัทที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 100 คนก่อน เพื่อไม่ให้กระทบต่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs ซึ่งกฎหมายดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในปี 2561

สำหรับการจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนนั้น ปลัดกระทรวงฯ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า จะเป็นการให้นายจ้างและลูกจ้างจ่ายสมทบฝ่ายละ 3% ใน 3 ปีแรก จากนั้นจะเพิ่มเป็นฝ่ายละ 5% และ 7% ตามลำดับในช่วงเวลาต่อไป ส่วนลูกจ้างคนใดที่มีรายได้ไม่ถึง 10,000 บาทต่อเดือน ไม่ต้องจ่ายเงินสมทบ ให้เป็นหน้าที่ของนายจ้างเป็นผู้จ่ายแต่เพียงฝ่ายเดียว เพราะถือว่าลูกจ้างยังมีรายได้น้อยอยู่

ส่วนใครที่กังวลว่า การจ่ายเงินสมทบจะสร้างภาระให้มากขึ้นหรือไม่นั้น ในประเด็นนี้ ปลัดกระทรวงฯ ได้ออกมายืนยันว่า จะไม่เป็นปัญหาหนักให้ทั้งผู้ประกอบการ และลูกจ้าง เพราะผู้ประกอบการจะเป็นบริษัทรายใหญ่ที่มีกำลังความสามารถในการจ่ายเงินสมทบนี้ได้ โดยไม่กระทบกับการดำเนินธุรกิจ และประจวบเหมาะที่ในปี 2561 ลูกจ้างก็มีภาระเรื่องการเสียภาษีน้อยลงอยู่แล้วตามผลบังคับใช้ กระทรวงการคลังจึงอยากให้นำภาระภาษีที่ลดลงมาเป็นเงินออมเพื่อใช้ในวัยเกษียณจะดีกว่า

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top